Blog Thương mại điện tử
Đơn giản hoá hoạt động truyền thông
Để thấy
được lợi ích này, chúng ta hãy xem xét một ví dụ thực tế các công đoạn mà một
doanh nghiệp phải thực hiện khi nhân viên của họ muốn mua một sản phẩm hoặc tư
liệu nào đó, chẳng hạn là một tủ hồ sơ. Ta sẽ xem xét doanh nghiệp này phải làm
gì nếu họ thực hiện việc mua theo phương thức thương mại truyền thống và những
gì họ phải làm trong thương mại điện tử.
Trong
thương mại truyền thông, khi muôn mua một tủ hồ sơ, đầu tiên nhân viên đó phải
đưa yêu cầu mua tủ hồ sơ (trong đó mô tả một vài đặc trưng của nó như: Số ngăn,
kiểu khoá…), sau đó trình phê duyệt (thường là phải trải qua một hoặc hai cấp
quản lý tuỳ theo giá trị của chiếc tủ đó). Yêu cầu này sau đó sẽ được chuyển tới
bộ phận mua sắm vật tư mà ở đó một người có trách nhiệm sẽ phải kiểm tra và dựa
vào các ca-ta-lô để chọn sản phẩm và nhà cung cấp phù hợp.

Giả
sử doanh nghiệp đó không biết nơi cung cấp tin cậy, nhân viên mua sắm vật tư
phải kiểm tra rấtnhiều ca-ta-lô và gọi điện cho nhà cung cấp để xác định rõ loại
tủ cần mua. Khi một nhà cung cấp đã được chọn, nhân viên có thể soạn một đơn đặt
hàng, sau đó Fax hoặc gửi thư đến nhà cung cấp (đặt hàng qua điện thoại có thể
không được chấp nhận do thiếu tư cách pháp nhân là dấu và chữ ký, một yêu cầu
quan trọng trong giao dịch dựa trên giấy).
Sau
khi nhận được đơn đặt hàng, nhà cung cấp tiến hành xác định khả năng thanh toán
của bên đặt hàng, kiểm kê sô lượnghàng trong kho, kiểm tra và lên kế hoạch vận
chuyển từ một kho thích hợp với bên mua. Để có thể trả hàng theo đúng thời gian
yêu cầu, nhà cung cấp viết phiếu vận chuyển, thông báo cho kho hàng và viết hoá
đơn xuất hàng. Hoá đơn được gửi đi theo đường bưu điện hoặc giao tận tay người
mua và hàng được xuất đi. Sau đó, bên mua sẽ thanh toán hoá đơn mua hàng cho bên
bán.
Trong
thương mại điện tử, nhân viên mua sắm vật tư sau khi nhận được chấp nhận yêu cầu
mua tủ đã được duyệt của lãnh đạo sẽ duyệt các trang Web của các nhà cung cấp,
chọn một mẫu tủ hồ sơ thích hợp với các dữ liệu đã có sẵn trong ca-ta-lô trực
tuyến. Sau đó, anh ta sẽ dùng thư điện tử gửi yêu cầu sô” hoá (có thể có sẵn
trên các Website của sản phẩm được chọn) tới người quản lý cấp trên để trình
duyệt. Sau khi duyệt, người quản lý đó sẽ dùng thư điện tử chuyển tiếp yêu cầu
tới bộ phận mua sắm vật tư; bộ phận này có thể sao chép các thông tin cần thiết
vào trong cơ so dữ liệu đơn đặt hàng của họ, đồng thời gửi một đơn đặt hàng điện
tử tới nhà cung cấp thông qua trao đổi dữ liệu điện tử hoặc một dạng tương tự và
cũng có thể dùng thư điện tử.
Đọc
thêm
tại: http://blogthuongmaidientu24h.blogspot.com/2015/07/chuyen-oi-co-cau-doanh-nghiep-cong-nghe.html
Từ
khóa tìm kiếm nhiều: thương
mại điện tử ở Việt Nam, mô hình kinh doanh thương mại điện
tử
0 nhận xét: