Blog Thương mại điện tử
Thương mại điện tử giúp khách hàng có thể tiết kiệm chi phí mua hàng
Theo quan điểm của Philip Kotler – một nhà Marketing nổi tiếng, tổng chi
phí của khách hàng khi mua và tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ được hiểu là toàn bộ
những hao phí, những phí tổn mà khách hàng phải bỏ ra để có được sản phẩm, dịch
vụ. Các hao phí này không chỉ gồm những chi phí về tiền để mua và tiêu dùng hàng
hoá mà ta vẫn thường hiểu mà còn cả những chi phí về thời gian, sức lực và tinh
thần mà người mua đã bỏ ra để có được sản phẩm, dịch vụ.
Trong thương mại truyền thông, để mua được sản phẩm và dịch vụ mong muôn,
đôi khi khách hàng phải trả rất nhiều khoản chi phí về tiền. Đó có thể là những
chi phí để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ về nhà cung ứng: chi phí điện
thoại, đi lại để khảo hàng… Rồi sau đó là những chi phí để mua hàng ngoài chi
phí mua sản phẩm, dịch vụ như là chi phí đi lại, vận chuyên… Thê nhưng với
thương mại điện tử những chi phí này được giảm đi cho khách hàng. Ví dụ như chỉ
với một khoản chi phí nhỏ truy nhập Internet, khách hàng có thể khảo rất nhiều
loại hàng trên Internet mà không cần phải gọi điện đến tận công ty hay đi khảo
hàng trực tiếp tại các cửa hàng. Ngoài ra, với một số mặt hàng có thể truyền gửi
trực tiếp qua mạng như sách điện tử, bài hát, đĩa nhạc, báo điện tử… khách hàng
cũng không cần phải đến tận cửa hàng để mua mà có thể mua trực tiếp từ máy tính
cá nhân nối mạng Internet của mình và không phải trả chi phí vận
chuyển…
Và trên thực tế, giá bán sản phẩm, dịch vụ qua mạng nhìn chung là có xu
hướng rẻ hơn là giá bán sản phẩm, dịch vụ tại các cửa hàng. Điều này là hoàn
toàn hợp lý. Bởi vì kinh doanh trên mạng giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm rất
nhiều loại chi phí so với trong thương mại truyền thông trong đó phải kể đến là
chi phí thuê văn phòng, cửa hàng, chi phí tiếp thị… Đây chính là cơ sở để doanh
nghiệp có thể giảm giá bán sản phẩm, dịch vụ của mình khi thực thi thương mại
điện tử. Khi giá bán sản phẩm, dịch vụ giảm thì khách hàng sẻ là những người
hưởng lợi vì chi phí mua hàng của họ được giảm đi.

Cuối cùng và điều quan trọng là thương mại điện tử giúp khách hàng tiết
kiệm được rất nhiều thời gian để mua hàng. Chỉ với một máy tính cá nhân nối mạng
Internet và trong điềukiện cho phép của thương mại điện tử, khách hàng có thể
thực hiện một cách nhanh chóng bằng những lần nhấn chuột toàn bộ qui trình mua
hàng thường được thực hiện một cách tốn kém thời gian trong thương mại điện tử
từ khâu khảo hàng, xem xét, so sánh và thanh toán. Như vậy, với thương mại điện
tử, khách hàng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian để mua một mặt hàng nào đó
và có thể dành thời gian cho những công việc khác. Khi thương mại điện tử thực
sự trỏ thành phương thức kinh doanh phổ biến, khách hàng không còn cảnh thiếu
thông tin về sản phẩm, dịch vụ muôn mua, mất nhiều thời gian đi khảo hàng, di
chuyển đến cửa hàng mua hàng và vận chuyển hàng về nữa.
Đọc
thêm
tại: http://blogthuongmaidientu24h.blogspot.com/2015/07/thuong-mai-ien-tu-giup-khach-hang-de.html
Từ
khóa tìm kiếm nhiều: thương
mại điện tử ở Việt Nam, mô hình kinh doanh thương mại điện
tử
0 nhận xét: