Blog Thương mại điện tử

Các đặc trưng của thương mại điện tử

tháng 7 23, 2015 danillewoods7537368 0 Comments

      Thương mại điện tử tiếp cận những thành tựu của ngành công nghiệp truyền thông và công nghệ thông tin để thực hiện một hình thái thương mại “không giấy tờ” nhưng lại hiệu quả hơn thương mại truyền thông nhiều lần.      Ngành thương mại này tuy còn mối mẻ nhưng tiềm năng thì lại rất lớn và sự phát triển mạnh mẽ của nó sẽ là điều tất yếu. Khi nói về thương mại điện tử, hầu như mọi người thường cho rằng đây là một hình thức kinh doanh thông qua mạng truyền thông sử dụng thủ tục chuẩn TCP/IP (Mạng Internet, Intranet, Extranet), nghĩa là việc sử dụng công nghệ Internet cho việc điều hành kinh doanh nội bộ (Intranet), việc quan hệ kinh doanh với các đối tác (Extranet) và việc quảng cáo, tiếp thị, mua/bán các sản phẩm/dịch vụ (Internet). Nhưng thực ra thương mại điện tử là một khái niệm rộng hơn nhiều:
Có thể đưa ra một định nghĩa chung như sau:
       Thương mại điện tử là hình thức thực hiện, quản lý và điều hành kinh doanh thương mại của các thành viên trên thị trường đang được phát triển mạnh trên thế giới thông qua và với sự trợ giúp của các phương tiện điện tử, vi tính, công nghệ thông tin và mạng truyền thông.

Các đặc trưng của thương mại điện tử

CÁC ĐẶC TRƯNG CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
     Với khái niệm như trên về thương mại điện tử, ta thấy, so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử có những đặc trưng sau đây:
    Các bên tiến hành giao dịch trong thương mại điện tử không cần phải tiếp xúc với nhau và không đòi hỏi phải biết nhau từ trước
     Trong thương mại truyền thông, các bên phải gặp nhau trực tiếp để tiến hành giao dịch. Và nơi diễn ra các giao dịch theo kiểu truyền thông này thường là chợ: Từ các chợ truyền thông đến các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại. Các đối tác kinh doanh tham gia giao dịch thường phải gặp gõ nhau và tiếp xúc với nhau để tìm hiểu về thông tin, khảo hàng và thương lượng…, thậm chí họ còn là những người đã quen biết nhau từ trước. Họ thường gặp nhau tại một địa điểm nhất định (có thể là địa điểm của người bán, người mua hoặc một địa điểm nào khác mà hai bên cùng thống nhất) để tiến hành các giao dịch này. Các giao dịch được thực hiện chủ yếu theo nguyên tắc vật lý như chuyển tiền, séc, hoá đơn, vận đơn, gửi báo cáo. Sự ra đời của các phương tiện viễn thông như Fax, Telex…đã làm giảm thiểu được những cuộc tiếp xúc đôi khi không cần thiết và gây lãng phí giữa các đối tác kinh doanh. Tuy nhiên, việc sử dụng các phương tiện điện tử trong thương mại truyền thống thường chỉ được sử dụng để trao đổi số liệu kinh doanh.

Đọc thêm tại: http://blogthuongmaidientu24h.blogspot.com/2015/07/cac-hinh-thuc-cua-thuong-mai-ien-tu.html



Từ khóa tìm kiếm nhiều: lợi ích của thương mại điện tử, mô hình thương mại điện tử

0 nhận xét: