luan van,
[Free download] Quản lý và Sử dụng nguồn vốn ODA tại thành phố Hồ Chí Minh-Thực trạng và Giải pháp
Quản lý và Sử dụng nguồn vốn ODA tại thành phố Hồ Chí Minh-Thực trạng và Giải pháp
Ngày nay, cùng với sự phát
triển của nền kinh tế thế giới nói chung và của khu vực Đông Nam Á nói riêng,
việc hỗ trợ cho các nước đang và chậm phát triển để phát triển nền kinh tế của
các nước này là một vấn đề mang tính toàn cầu. Các quốc gia phát triển đã có
những chính sách và biện pháp hỗ trợ về vốn, kỹ thuật cho các nước đang và kém
phát triển, trong đó có nguồn vốn Hỗ trợ Phát triển Chính thức (nguồn vốn ODA)
được các nước phát triển cung cấp nhiều nhất vì mục tiêu của ODA là nhằm tạo
điều kiện cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội của các nước đang và kém phát
triển. Việc thành lập các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB-World
Bank), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF-International Monetary Fund), Ngân hàng Phát
triển Châu Á (ADB-Asian Development Bank) và các tổ chức thuộc hệ thống của Liên
Hiệp Quốc đã góp phần quan trọng trong việc mở rộng loại hình viện trợ cho các
nước đang và chậm phát triển và thực hiện tương đối khách quan hơn sự giúp đỡ
giữa các nước với nhau.
Đối
với Việt Nam, ngoại trừ các năm bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính tiền
tệ trong khu vực thì các năm còn lại, tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế
luôn ở tốc độ cao. Từ năm 2000 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng GDP luôn diễn ra
theo xu hướng tăng dần (Năm 2000: 6,79%; Năm 2001: 6,89%; Năm 2002: 7,04%; Năm
2003: 7,24%; Năm 2004:7,70%). Để đạt được những thành tựu đó, Việt Nam đã tận
dụng và phối hợp mọi nguồn lực trong sự nỗ lực không ngừng của mình. Trong số
đó, nguồn vốn là một trong những nguồn lực chính và có ý nghĩa quyết
định.
Theo
báo cáo Tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Bộ kế hoạch và Đầu tư, trong năm
2004, nguồn vốn trong nước thực hiện ước đạt 206,5 nghìn tỷ đồng, nguồn vốn nước
ngoài ước đạt 97,52 nghìn tỷ đồng. Trong đó:
1.
Vốn ngân sách nhà nước: 137 nghìn tỷ đồng.
2.
Vốn từ khu vực dân cư và tư nhân trong nước: 69,5 nghìn tỷ
đồng.
3.
Vốn ODA: 53,32 nghìn tỷ đồng.
4.
Vốn FDI: 44,2 nghìn tỷ đồng.
Như
vậy, gần 1/3 trong tổng cơ cấu nguồn vốn nước ta phải được bổ sung từ nguồn vốn
ngoài nước để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn vốn trong nước.
Nguồn ODA với sự khác biệt so với các nguồn vốn
khác ở tính ưu đãi, đã được thu hút đến 53,32 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 50% trên
tổng số vốn nước ngoài vào Việt Nam. Do vậy, vai trò của nguồn vốn
ODA ngày càng trở nên vô cùng và hội nhập kinh tế quốc tế hiện
nay.
Cùng
hòa nhập vào quá trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa, hội nhập vào kinh tế quốc
tế của đất nước, thành phố Hồ Chí Minh đang đặt ra nhiều định hướng và mục tiêu
phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn sắp tới. Nguồn vốn ODA cũng được Thành
phố sử dụng để hỗ trợ cho mọi nỗ lực phát triển của mình. Thực tế cho thấy,
nhiều chương trình, dự án ODA của Thành phố đã hoàn thành và đang dần phát huy
hiệu quả đóng góp cho sự phát triển của Thành phố. Ngoài ra, thành phố Hồ Chí
Minh còn là khu vực kinh tế năng động nhất nước và là nơi tiếp nhận phần lớn
nguồn vốn ODA của cả nước. Chính vì vậy, việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng
nguồn vốn ODA có hiệu quả là vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy
nhiên, hiện nay việc thu hút nguồn vốn ODA vẫn chưa tương xứng với nhu cầu phát
triển của xã hội (cụ thể vốn đầu tư phải đạt khoảng 30.000 đến 40.000 tỷ để giữ
tốc độ tăng trưởng GDP của Thành phố đạt được 11% đến 12%, trong khi đó nguồn
vốn ODA thu hút được chỉ đạt khoảng 5% (150 đến 200 tỷ)), chính sách đền bù,
giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án còn chậm/chưa đảm bảo tiến độ dự án đã
dẫn đến tình hình giải ngân chậm gây lãng phí rất lớn cho nguồn vốn này, việc sử
dụng nguồn vốn ODA chưa hiệu quả... Để khắc phục tình trạng này, Thành phố cần
phải có những sự thay đổi và điều chỉnh trong việc quản lý và sử dụng nguồn vốn
ODA theo hướng có hiệu quả hơn mới có thể mang lại sự phát triển bền vững của
nền kinh tế Thành phố, nâng cao khả năng thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và
ngoài nước vào Thành phố. Với mong muốn góp phần nhỏ bé trong việc tìm kiếm giải
pháp nhằm nâng cao công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA tại thành phố Hồ
Chí Minh, chúng tôi chọn đề tài: “Quản lý và Sử dụng nguồn vốn ODA tại thành phố
Hồ Chí Minh-Thực trạng và Giải pháp”.
Đề
tài được viết bao gồm 71 trang, gồm 10 bảng, 05 biểu đồ, 04 sơ đồ và được chia
thành 03 chương:
Chương
1: Những lý luận cơ bản về ODA
Nội
dung nghiên cứu chủ yếu của chương này là khái quát về lịch sử hình thành nguồn
vốn ODA, các cách phân loại và tình hình chung về nguồn vốn ODA trên thế giới
cũng như những bài học kinh nghiệm (cả thành công và thất bại) trong việc sử
dụng và quản lý nguồn vốn này, đồng thời qua những kinh nghiệm đó rút ra những
bài học thực tiễn cho đề tài.
Chương
2: Tình hình tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA tại thành
phố Hồ Chí Minh
Nội
dung chủ yếu của chương này là nghiên cứu về thực trạng công tác tiếp nhận, quản
lý và sử dụng nguồn vốn ODA của cả nước nói chung tại khu vực thành phố Hồ Chí
Minh nói riêng để trên cơ sở đó thấy được những thành tựu đạt được cũng như
những hạn chế (cả khách quan lẫn chủ quan) nhằm tìm ra những giải pháp thích hợp
cho việc nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA tại
thành phố Hồ Chí Minh
Chương
3: Những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA tại thành
phố Hồ Chí Minh
Nội
dung của chương này là đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu
quả quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA tại thành phố Hồ
Chí Minh từ những phân tích về tình hình tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn vốn
ODA ở Chương 2 và những bài học kinh nghiệm đã rút ra từ Chương
1.
Link
tải luận văn:
-
Link 1 [Mediafire]:Quản lý và Sử dụng nguồn vốn ODA tại thành phố Hồ Chí
Minh-Thực trạng và Giải pháp
-
Link dự phòng [Fshare]:Quản lý và Sử dụng nguồn vốn ODA tại thành phố Hồ Chí
Minh-Thực trạng và Giải pháp
.jpg)
1.
Vốn ngân sách nhà nước: 137 nghìn tỷ đồng.
2.
Vốn từ khu vực dân cư và tư nhân trong nước: 69,5 nghìn tỷ
đồng.
3.
Vốn ODA: 53,32 nghìn tỷ đồng.
4.
Vốn FDI: 44,2 nghìn tỷ đồng.
Như
vậy, gần 1/3 trong tổng cơ cấu nguồn vốn nước ta phải được bổ sung từ nguồn vốn
ngoài nước để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn vốn trong nước.
Nguồn ODA với sự khác biệt so với các nguồn vốn
khác ở tính ưu đãi, đã được thu hút đến 53,32 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 50% trên
tổng số vốn nước ngoài vào Việt Nam. Do vậy, vai trò của nguồn vốn
ODA ngày càng trở nên vô cùng và hội nhập kinh tế quốc tế hiện
nay.
Cùng
hòa nhập vào quá trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa, hội nhập vào kinh tế quốc
tế của đất nước, thành phố Hồ Chí Minh đang đặt ra nhiều định hướng và mục tiêu
phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn sắp tới. Nguồn vốn ODA cũng được Thành
phố sử dụng để hỗ trợ cho mọi nỗ lực phát triển của mình. Thực tế cho thấy,
nhiều chương trình, dự án ODA của Thành phố đã hoàn thành và đang dần phát huy
hiệu quả đóng góp cho sự phát triển của Thành phố. Ngoài ra, thành phố Hồ Chí
Minh còn là khu vực kinh tế năng động nhất nước và là nơi tiếp nhận phần lớn
nguồn vốn ODA của cả nước. Chính vì vậy, việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng
nguồn vốn ODA có hiệu quả là vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy
nhiên, hiện nay việc thu hút nguồn vốn ODA vẫn chưa tương xứng với nhu cầu phát
triển của xã hội (cụ thể vốn đầu tư phải đạt khoảng 30.000 đến 40.000 tỷ để giữ
tốc độ tăng trưởng GDP của Thành phố đạt được 11% đến 12%, trong khi đó nguồn
vốn ODA thu hút được chỉ đạt khoảng 5% (150 đến 200 tỷ)), chính sách đền bù,
giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án còn chậm/chưa đảm bảo tiến độ dự án đã
dẫn đến tình hình giải ngân chậm gây lãng phí rất lớn cho nguồn vốn này, việc sử
dụng nguồn vốn ODA chưa hiệu quả... Để khắc phục tình trạng này, Thành phố cần
phải có những sự thay đổi và điều chỉnh trong việc quản lý và sử dụng nguồn vốn
ODA theo hướng có hiệu quả hơn mới có thể mang lại sự phát triển bền vững của
nền kinh tế Thành phố, nâng cao khả năng thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và
ngoài nước vào Thành phố. Với mong muốn góp phần nhỏ bé trong việc tìm kiếm giải
pháp nhằm nâng cao công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA tại thành phố Hồ
Chí Minh, chúng tôi chọn đề tài: “Quản lý và Sử dụng nguồn vốn ODA tại thành phố
Hồ Chí Minh-Thực trạng và Giải pháp”.
Đề
tài được viết bao gồm 71 trang, gồm 10 bảng, 05 biểu đồ, 04 sơ đồ và được chia
thành 03 chương:
Chương
1: Những lý luận cơ bản về ODA
Nội
dung nghiên cứu chủ yếu của chương này là khái quát về lịch sử hình thành nguồn
vốn ODA, các cách phân loại và tình hình chung về nguồn vốn ODA trên thế giới
cũng như những bài học kinh nghiệm (cả thành công và thất bại) trong việc sử
dụng và quản lý nguồn vốn này, đồng thời qua những kinh nghiệm đó rút ra những
bài học thực tiễn cho đề tài.
Chương
2: Tình hình tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA tại thành
phố Hồ Chí Minh
Nội
dung chủ yếu của chương này là nghiên cứu về thực trạng công tác tiếp nhận, quản
lý và sử dụng nguồn vốn ODA của cả nước nói chung tại khu vực thành phố Hồ Chí
Minh nói riêng để trên cơ sở đó thấy được những thành tựu đạt được cũng như
những hạn chế (cả khách quan lẫn chủ quan) nhằm tìm ra những giải pháp thích hợp
cho việc nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA tại
thành phố Hồ Chí Minh
Chương
3: Những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA tại thành
phố Hồ Chí Minh
Nội
dung của chương này là đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu
quả quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA tại thành phố Hồ
Chí Minh từ những phân tích về tình hình tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn vốn
ODA ở Chương 2 và những bài học kinh nghiệm đã rút ra từ Chương
1.
0 nhận xét: